Thiên Hình Vạn Trạng

Tại solo exhibition “Thiên Hình Vạn Trạng” này, Nguyễn Thị Mai trưng bày 50 tác phẩm hội họa trên chất liệu acrylic nhưng được vẽ theo quy trình và phong cách sơn mài truyền thống.

Thực ra, rất khó để chuyển ngữ cho thật sát và đủ nghĩa với tiêu đề của triển lãm solo này , bởi “Metamorphosis” mới chỉ hàm nghĩa “sự biến hình” còn tranh của Nguyễn Thị Mai lại là sự thiên biến vạn hóa của tổng thể hình, màu, sắc độ, nhịp điệu… từ những yếu tố gốc.

Yếu tố gốc trong tranh của Nguyễn Thị Mai bao gồm hai phương diện:

1) Những đề tài, biểu tượng từ văn hóa truyền thống của người Việt ví như những pho tượng gốm, sứ hay đá từ xa xưa, những con vật thiêng hay quen thuộc trong đời sống người Việt , hình tượng phụ nữ hay thầy mo, thầy cúng trong tranh dân gian…

2) Vùng màu có thể coi là riêng của cô ấy, nó như một mã màu (code) mà chỉ cần nhìn tranh là người xem có thể nhận ra cô ấy.

Tài năng của những người nghệ sỹ đương đại là ở chỗ: làm sao để những yếu tố gốc ấy biến hóa và không ngừng vận động, nếu không nghệ thuật của họ chỉ là những bản sao mờ nhạt của nền nghệ thuật dân gian. Từ những hình tượng dân gian chuyển qua những hình tượng đời thường trong cuộc sống đương đại, từ những màu sắc gốc chuyển sang những màu khác nhờ những tương tác màu rất khéo của họa sỹ, Nguyễn Thị Mai đã làm điều đó quá hay. Với tôi, xem tranh của cô ấy giống như khi ta nhìn vào một chiếc kính vạn hoa vậy: chỉ cần lắc một cái thôi, ta sẽ thấy một tác phẩm hoàn toàn khác biệt với cái lắc trước đó, ngẫu nhiên và không bao giờ trùng lặp. Sự biến hóa đó không chỉ ở các thành tố riêng lẻ (hình hay màu hay nhịp điệu của một tác phẩm) mà nó là một tổng hòa các yếu tố đó, và kỳ lạ nhất là tác giả đã làm điều đó thật là nhẹ nhàng, dễ dàng, chính điều đó tạo nên sự tò mò, hấp dẫn đối với người xem.
Nghệ thuật khi làm cho một truyền thống trở nên sống động thì nó chính là nghệ thuật đương đại, đơn giản là thế đấy!

THIÊN HÌNH VẠN TRẠNG
Triển lãm cá nhân của nữ họa sĩ Nguyễn Thị Mai

KHAI MẠC: 17:00, Thứ Tư, ngày 20.12.2017
TRIỂN LÃM 20.12.2017 – 19.01.2018
Giờ mở cửa: Thứ Ba – Chủ nhật, (Sáng: từ 9h00 – 12h00; Chiều: từ 13h00- 17h00)
Địa chỉ: VICAS ART STUDIO, Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam, 32 Hào Nam, Hà Nội

Dr. Bùi Quang Thắng
Giám đốc nghệ thuật, VICAS ART STUDIO
Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển Nghệ thuật đương đại,
Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam (VICAS)